Welcome To Miss Duangkamon's Blogger

วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

 บันทึกอนุทิน 
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

วันจันทร์  ที่  2  กุมภาพันธ์  2558
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 12.00 - 16.00 น.





 เนื้อหาที่เรียน

วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย

        วัสดุที่ใช้ในาการทำผลงานทางศิลปะอาจเป็นวัสดุที่มีบายทั่วไปหรือวัสดุจากธรรมชาติหรือมีในท้องถิ่นที่เหมาะสมกัยและวุฒิภาวะของเด็กหลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตราย

กระดาษ เป็นวัสดุที่ใช้กันมากที่สุดเพราะหาง่าย ราคาไม่แพง เป็นวัสดุที่เด็กคุ้นเคย 
  • การะดาษวาดเขียน
  • กระดาษโปสเตอร์
  • กระดาษมันปู
  • กระดาษจากนิตยสาร
  • กระดาษหนังสือพิมพ์
สี เป็นวัสดุที่ดึงดูดความสนใจของเด็กเป็นอย่างมาก สีแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและข้อบ่งใช้แตกต่างกันขึ้นอยู่กับกิจกรรมแต่ละประเภทที่จัดให้กับเด็ก
  • สีเทียน
  • สีชอล์กเทียน
  • สีฝุ่น
  • สีโปสเตอร์
  • สีเมจิก
  • ดินสอสี
  • สีนำ
  • สีผสมอาหาร
  • สีต่างๆจากธรรมชาติ
วัสดุในการทำศิลปะ

     กาว  กาวที่เหมาะสมกับเด็กมากที่สุดคือกาวแป้งเปียก ราคาถูกใช้งานง่ายกว่ากาวชนิดอื่นๆไม่เหนียมเหนอะหนะหรือยืดยาวเป็นเส้น ล้างออกง่าย นอกจากนี้ยังมีกาวน้ำและกาวลาท็ก 

    ดินเหนียวหรือดินตามธรรมชาติมีมากในต่างจังหวัด ขุดหาได้ทั่วไป มีความนิ่มเหนียวนำมาใช้ปั้น ตากแห้งหรือเผาเป็นเครื่องปั้นดินเผา ระบายสีได้
  
     ดินน้ำมัน เป็นดินที่มีส่วนผสมของน้ำมันผสมอยู่ มีกลิ่นแรง เนื้อนิ่มเมื่อดดนความร้อนและแข็งเมื่อเจออากาศเย็น เหนียวติดมือไม่เหมาะกับเด็กเล็กๆ

     ดินวิทยาศาสตร์ มีลักษณะนิ่ม มีหลายสี ไม่เหนียวติดมือเหมือนดินน้ำมันและมักไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายเจือปน เหมาะสำหรับเด็ก

อุปกรณ์ที่ใช้ในงานศิลปะ 
       เครื่องมือที่ใช้ในการทำงานเป็นสิ่งที่ไม่หมดเปลืองไปแต่มีอายุในการใช้งานยืนนานตามคุญภาพของสิ่งนั้นๆ

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
1. สีเป็นองค์ประกอบของงานศิลปะที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น
2. สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
        - สีจากธรรมชาติ เช่น สีดอกไม้ ใบไม้ ผล ราก ลำต้น
        - สีจากสังเคราะห์ขึ้นมา เช่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีดะคริลิก สีผุ่น สีน้ำมัน สีทาบ้าน สีพลาสติก

ทฤษฎีสี ( Theory of Colors )









อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก
  • สีเหลือง    ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัธทรา สดชื่น
  • สีเขียว       เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
  • สีแดง        ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
  • สีน้ำเงิน     เย็น  เงียบสงบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
  • สีม่วง         เศร้า เย็นและร้อน  ลึกลับ มีเสน่ห์
  • สีส้ม           ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
  • สีน้ำตาล    ความแห้งแล้ง น่าเบื่อหน่าย
  • สีดำ            เศร้า มืด หนักแน่น น่ากลัว
  • สีเทา          สงบ สบายใจ เคร่งขรึม
  • สีขาว          สะอาด บริสุทธิ์ เรียงง่าย สว่าง
  • สีฟ้า            สว่าง มีชีวิตชีวา
  • สีชมพู        ร่าเริง สดใส

 กิจกรรมในห้องเรียน
  • ใบงานการวาดภาพต่อจุด 2 ใบงาน
ใบงานชิ้นที่ 1 วาดภาพสิ่งที่มีชีวิต 


ใบงานชิ้นที่ 2 วาดภาพสิ่งที่ไม่มีชีวิต



  การนำไปใช้
                การนำความรู้เรื่องวัสดุต่างๆที่สามารถนำมาจัดกิจกรรมศิลปะให้เด็กและเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับเด็กได้ การนำความรู้เรื่องการเลือกใช้สีให้เหมาะกับเด็กปฐมวัยได้ถูกหลักมากยิ่งขึ้น นำทฤษฎีที่เกี่ยวกับสีมาเป็นความรู้ให้แก่ตนเองและใช้ในการสอนเด็กต่อไป

  

** วันนี้ไม่ได้เข้าเรียนเนื่องจากติดสอบที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง แต่ก็ตามงานทุกชิ้นที่อาจารย์มอบหมายให้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น