บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2558
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 12.00 - 16.00 น.
เนื้อหาที่เรียน
วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย
วัสดุที่ใช้ในาการทำผลงานทางศิลปะอาจเป็นวัสดุที่มีบายทั่วไปหรือวัสดุจากธรรมชาติหรือมีในท้องถิ่นที่เหมาะสมกัยและวุฒิภาวะของเด็กหลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตราย
กระดาษ เป็นวัสดุที่ใช้กันมากที่สุดเพราะหาง่าย ราคาไม่แพง เป็นวัสดุที่เด็กคุ้นเคย
- การะดาษวาดเขียน
- กระดาษโปสเตอร์
- กระดาษมันปู
- กระดาษจากนิตยสาร
- กระดาษหนังสือพิมพ์
สี เป็นวัสดุที่ดึงดูดความสนใจของเด็กเป็นอย่างมาก สีแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและข้อบ่งใช้แตกต่างกันขึ้นอยู่กับกิจกรรมแต่ละประเภทที่จัดให้กับเด็ก
- สีเทียน
- สีชอล์กเทียน
- สีฝุ่น
- สีโปสเตอร์
- สีเมจิก
- ดินสอสี
- สีนำ
- สีผสมอาหาร
- สีต่างๆจากธรรมชาติ
วัสดุในการทำศิลปะ
กาว กาวที่เหมาะสมกับเด็กมากที่สุดคือกาวแป้งเปียก ราคาถูกใช้งานง่ายกว่ากาวชนิดอื่นๆไม่เหนียมเหนอะหนะหรือยืดยาวเป็นเส้น ล้างออกง่าย นอกจากนี้ยังมีกาวน้ำและกาวลาท็ก
ดินเหนียวหรือดินตามธรรมชาติมีมากในต่างจังหวัด ขุดหาได้ทั่วไป มีความนิ่มเหนียวนำมาใช้ปั้น ตากแห้งหรือเผาเป็นเครื่องปั้นดินเผา ระบายสีได้
ดินน้ำมัน เป็นดินที่มีส่วนผสมของน้ำมันผสมอยู่ มีกลิ่นแรง เนื้อนิ่มเมื่อดดนความร้อนและแข็งเมื่อเจออากาศเย็น เหนียวติดมือไม่เหมาะกับเด็กเล็กๆ
ดินวิทยาศาสตร์ มีลักษณะนิ่ม มีหลายสี ไม่เหนียวติดมือเหมือนดินน้ำมันและมักไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายเจือปน เหมาะสำหรับเด็ก
อุปกรณ์ที่ใช้ในงานศิลปะ
เครื่องมือที่ใช้ในการทำงานเป็นสิ่งที่ไม่หมดเปลืองไปแต่มีอายุในการใช้งานยืนนานตามคุญภาพของสิ่งนั้นๆ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
1. สีเป็นองค์ประกอบของงานศิลปะที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น
2. สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
- สีจากธรรมชาติ เช่น สีดอกไม้ ใบไม้ ผล ราก ลำต้น
- สีจากสังเคราะห์ขึ้นมา เช่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีดะคริลิก สีผุ่น สีน้ำมัน สีทาบ้าน สีพลาสติก
ทฤษฎีสี ( Theory of Colors )
อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก
- สีเหลือง ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัธทรา สดชื่น
- สีเขียว เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
- สีแดง ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
- สีน้ำเงิน เย็น เงียบสงบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
- สีม่วง เศร้า เย็นและร้อน ลึกลับ มีเสน่ห์
- สีส้ม ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
- สีน้ำตาล ความแห้งแล้ง น่าเบื่อหน่าย
- สีดำ เศร้า มืด หนักแน่น น่ากลัว
- สีเทา สงบ สบายใจ เคร่งขรึม
- สีขาว สะอาด บริสุทธิ์ เรียงง่าย สว่าง
- สีฟ้า สว่าง มีชีวิตชีวา
- สีชมพู ร่าเริง สดใส
กิจกรรมในห้องเรียน
- ใบงานการวาดภาพต่อจุด 2 ใบงาน
ใบงานชิ้นที่ 1 วาดภาพสิ่งที่มีชีวิต
ใบงานชิ้นที่ 2 วาดภาพสิ่งที่ไม่มีชีวิต
การนำไปใช้
การนำความรู้เรื่องวัสดุต่างๆที่สามารถนำมาจัดกิจกรรมศิลปะให้เด็กและเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับเด็กได้ การนำความรู้เรื่องการเลือกใช้สีให้เหมาะกับเด็กปฐมวัยได้ถูกหลักมากยิ่งขึ้น นำทฤษฎีที่เกี่ยวกับสีมาเป็นความรู้ให้แก่ตนเองและใช้ในการสอนเด็กต่อไป
** วันนี้ไม่ได้เข้าเรียนเนื่องจากติดสอบที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง แต่ก็ตามงานทุกชิ้นที่อาจารย์มอบหมายให้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น