บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ ร.ต. กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ ที่ 26 มกราคม 2558
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 12.00 - 16.00 น.
เนื้อที่เรียน
หลักในการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะช่วยให้เด็กมีประสบการณ์ที่หลากหลาย ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตดสิ่งแวดล้อมรอบตัว)ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์(เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่าง) ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึกและประสาทสัมผัส ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรงเป็นการส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความจริงที่เกี่ยวข้องกับคน พืช สัตว์ สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
จุดมั่งหมายในการสอนศิลปะ
การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อนและให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงต่อไป ไม่ใช่เพียงการสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
- ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และความสามารถของเด็กแต่ละคน
- พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
- ปลูกฝังค่านิยม เจตคติและคุณสมบัติที่ดีของศิลปะและวัฒนธรรมไทย
- ฝึกให้เด็กเริ่มเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะตลอดจนรู้จักเก็บรักษาและทำความสะอาดอย่างถูกต้อง
- ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
- เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระอผ่อนคลาย สนุกสนานและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
- นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทครูในการสอนศิลปะ
ครู คือบุคคลที่สำคัญที่สุดในการจัดการสอนศิลปะ เป็นผู้สร้างบรรยากาศ เป็นผู้ส่งเสริมสนันสนุน ผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์ผลงาน เป็นต้นแบบที่ดี และเป็นผู้อำนวยความสะดวก
บทบาทของครูจึงมีดังนี้
1.สอนด้วยใจรักและเอาใจใส่
2.ยอมรับความสามารถของเด็กแต่ละคน
3.เปิดโอกาสให้เด็กได้สร้างผลงานของตนเอง
4.ไม่แทรกแซงความคิดเด็ก
5.กระตุ้น ยั่วยุ ท้ายทายให้เด็กได้แสดงออกอย่างเต็มที่
6.มีการวางแผน จัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ล่วงหน้าพร้อมทำกิจกรรม
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะ
1.หลีกเหลี่ยงการให้แบบ
2.พัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
3.ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากผลงานเด็ก
4.ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำงาน
5.ไม่วิจารณ์ผลงานของเด็ก
6.ช่วยให้ผู้ปกครองเห็นถึงคุณค่าของผลงานเด็ก
7.มีส่วนช่วยในการขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็ก
การเตรียมการสอนสำหรับศิลปะ
- สร้างขอตกลงและระเบียบการใช้อุปกรณ์
- จัดเตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอ
- จัดวัสดุ อุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
- จัดเตรียมเครื่องมือทำความสะอาด(ฟองน้ำ ผ้าเช็ดมือ ถังขยะ ถังน้ำ)
- จัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่าเหมาะสมเพียงพอ
- จัดเก็บผลงาน/การจัดสถานที่ในการแสดงผลงาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะ
- ขั้นตอนการสอนศิลปะ
1. เลือกเรื่องที่จะสอน
2. กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
3. เตรียมการก่อนสอน
- เตรียมแผนการสอน เรื่อง จุดประสงค์ เนื้อหา ระยะเวลา สื่อ การสอน จำนวนเด็ก จำนวนกิจกรรม สถานที่
- เตรียมอุปกรณ์การสอน
4. ทดลองหรือตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
5. ทำการสอนจริงตามแผน
6. เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนลงมือทำผลงาน
7. การปฎิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล แนะนำ ช่วยเหลือ ตลอดจนเขียนชื่อ และจดบันทึกข้อมูล
8. การเก็บ การรักษา และการทำความสะอาด
9. การประเมินผลงานเด็ก
เทคนิควิธีการสอนศิลปะ
- เข้าถึง - ดูแล เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแจ่ละคนอย่างเท่าเทียม
- เข้าใจ - ความสามารถ ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- ให้ความรัก - รักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนา ช่วยเหลือ
- สร้างบรรยากาศ - หลากหลาย สนุกสนาน อิสระ
- มีระเบียบวินัย - มีข้อตกลงร่วมกัน และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
- ปลอดภัย - คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
เทคนิดการสอนให้เด็กมีความคิดส้รางสรรค์
- เปิดโอกาสให้เด็กได่แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
- ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ มดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก
- เรียนรู้การวางแผนและแก้ไขปัญหา
- ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
- เน้นการเรียนปนเล่น
- สนับสนุน/เน้นเรื่องคุณค่าด้วยความงาม ความดี
กิจกรรมในห้องเรียน
ใบงานที่ 3
คำสั่ง : วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมจกแต่งให้สวยงาม
จากโครงร่างที่เป็นครึ่งวงกลมวงนี้
กลายเป็นผลงานชิ้นนี้
ใบงานที่ 5
คำสั่ง : วาดโคร่งร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ1ชนิด และออกแบบลวดลายตามจินตนาการพร้อมระบายสี
การนำไปใช้
การนำเนื้อหาที่ได้เรียนนั้นไปปรับและใช้ในการสอนในอนาคตในการสอนหรือจัดประสบการณ์ทางศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย และการวาดภาพต่างๆไม่ว่าจะเป็นการต่อเติมภาพ การวาดลวดลวยต่างๆ การนำลวดลายไปใส่ไว้ในภาพให้เกิดความสวยงามได้ในอีกรูปแบบหนึ่ง
การประเมิน
ตนเอง : มีความรู้ในเรื่องการสอนศิลปะมากขึ้นมีทักษะการวาดภาพการระบายสีเพิ่มขึ้นจากคนที่ไม่มีความสามารถในการวาดภาพและระบายสีก็ได้ฝึกฝน ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอนแต่ก็มีบางครั้งที่คุยกับเพื่อนบ้าง เมื่อถึงช่วงทำกิจกรรมก็ทำเต็มที่ตามความสามารถของตนเองเท่าที่จะทำได้ แต่งกายเรียบร้อยเข้าเรียนตรางเวลา
เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา บางคนก็ตั้งฟังในสิ่งที่อาจารย์สอนแต่ก็มีบางคนที่แอบคุยกันบ้าง แต่เมื่ออาจารย์ถามเพื่อนๆก็ช่วยกันตอบคำถามในช่วงการทำกิจกรรมทุกคนก็ตั้งใจและทำผลงานออกมาได้สวยงามกันทุกคน
อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลาเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในการสอนครบถ้วนเนื้อหาที่สอนก็ครบบรรยายได้ดีและเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างในบางเนื้อหาที่นักศึกษาไม่เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น